ราชวินิต โรงเรียนพ่อของแผ่นดิน

กทม. 20 ต.ค. – โรงเรียนราชวินิต คือ 1 ใน 9 โรงเรียนที่ถือกำเนิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถือเป็นโรงเรียนเดียวที่มีทุนพระราชทานจากพ่อของแผ่นดิน

r5 r8

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการ หนึ่งในนั้นคือการพัฒนาการศึกษา ย้อนไป 48 ปี โรงเรียนราชวินิตถือกำเนิดจากพระราชปรารภ พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จัดตั้งโรงเรียน และเสด็จฯ ไปทรงเปิดพร้อมพระราชทานทุนการศึกษาแก่นักเรียนเป็นครั้งแรกของประเทศ ปัจจุบันมีผู้ได้รับทุนกว่า 12,000 คน

r4 r3

“ราชวินิต” นามพระราชทาน หมายถึง สถานที่อบรมกุลบุตรกุลธิดาให้เป็นคนดี ด้วยพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม เริ่มเปิดสอนตั้งแต่ชั้นเด็กเล็กถึง ป.7 โดยไม่เก็บค่าเล่าเรียน รับเพียงบุตรหลานข้าราชการสำนักพระราชวัง ก่อนรับประชาชนทั่วไป และเปิดสอนชั้นมัธยมศึกษา และเพื่อให้ศิษย์ปัจจุบันได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โรงเรียนจึงทำหอประวัติเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระองค์

r2 r7

พระราชทานพระราชดำรัสตอนหนึ่งว่า การศึกษาของเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประถมศึกษา ถือว่าสำคัญและจำเป็นสำหรับเด็กทุกคน ทั้งนี้ ต้องอาศัยความรู้ความสามารถของครูที่เอาใจใส่ พยายามอบรมบ่มนิสัยให้เด็กมีความรู้ มีศีลธรรม เพื่อให้เป็นพลเมืองของชาติต่อไปในภายหน้า

r9 r1

ครูเฉลิม น้อมนำพระราชดำรัสมาเป็นแนวทางในการทำงาน เขาบอกว่าการเป็นครูในโรงเรียนของพ่อ ต้องสอนให้เด็กเป็นคนเก่ง คนดี ตระหนักถึงส่วนรวม โดยนำพระบรมฉายาลักษณ์มาติดไว้ในห้องเรียน เพื่อเตือนใจยามย่อท้อ ทุกครั้งที่เด็กส่งเสียงดัง จะบอกว่าลูกของพ่อต้องตั้งใจเรียน เด็กก็จะเงียบ

แบงค์ชาติ นักเรียนทุนพระราชทาน ดีใจที่ได้รับทุน เพราะต้องใช้ความพยายามสูง ต้องได้เกรด 4 ทุกวิชา ก่อนสอบแข่งขันอีกรอบ ตั้งใจเก็บไว้บูชา หลังจากนี้จะบวชสามเณรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อของแผ่นดิน และสัญญาจะเป็นคนดีของสังคม

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงสนพระราชหฤทัยให้ความสำคัญกับการพัฒนาการศึกษา เคยมีพระราชดำรัสกับประธานองคมนตรีขณะทรงพระประชวรว่า การปฏิรูปการศึกษาคือสิ่งสำคัญ ด้วยพระปรีชาสามารถและสายพระเนตรอันยาวไกล ส่งผลให้ปวงชนชาวไทยได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง. – สำนักข่าวไทย